[Nút số Bida 3 băng] Bộ số Bola 3 băng - Nhóm hình bàn nhỏ (The short box) (phần 1)

Thảo luận trong 'Kỹ thuật / Tài Liệu'

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top
  1. Chém Thần

    Chém Thần Rùa Chiến

    Tham gia:
    24/1/16
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Hệ thống Bola là phương pháp mới xuất hiện khá gần đây, và nó hầu như không có sự tương quan nào với các hệ thống cũ. Với hệ thống Bola, nó đúng đắn trên tất cả các loại bàn, kể cả bàn pool (bàn lỗ). Một lợi điểm nữa là chúng ta rất dễ học hệ thống này, bởi vì không có quá nhiều thông số cần phải ghi nhớ. Hiện tại, nó được hầu hết các cơ thủ chuyên nghiệp sử dụng rộng rãi, và ngày càng nhiều các tay cơ nghiệp dư tập luyện hệ thống này.

    Ở đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết các thông số, đồng thời các qui tắc chung của bộ số này. Tuy nhiên, giống như tất cả các hệ thống khác, mỗi cơ thủ đều phải có những thủ thuật riêng của mình, và xây dựng bản sắc riêng của mình thông qua quá trình thi đấu và trải nghiệm. Điều quan trọng nhất mà chúng ta phải ghi nhớ, đó là trong hệ thống Bola, có 2 yếu tố quan trọng cần phải xác định là chạm bao nhiêu phần trái, áp phê bao nhiêu, đi theo đó là dãy nút số đã được đơn giản đi nhiều.

    [​IMG]
    Cách chia mặt bi và áp phê

    [​IMG]
    Góc ra của bi chủ và bi carde

    Phần 1: Cách tính trên khu vực bàn nhỏ:

    Đầu tiên chúng ta sẽ bắt đầu với các thế bi trên khu vực bàn nhỏ, các thế bi mà trong trận đấu chúng ta thường xuyên gặp. Đó có thể là những thế bi khó, cũng có thể dễ, tuy nhiên cái chúng ta có thể nhận thấy, các thế bi trên khu vực bàn nhỏ xuất hiện khoảng 20-25% trong một trận đấu 3 băng.

    Công thức tính sẽ bao gồm vị trí của bi 2, xác định điểm tới và khoảng cách giữa bi 1 và bi 2 nếu có. Chúng ta sẽ tính toán các giá trị này để ra được một con số nào đó. Từ con số này, chúng ta mới chia nó ra sao cho phù hợp với độ dày trái và áp phê mà chúng ta sử dụng cho từng thế bi. Lưu ý: bi 1 là bi chủ, bi 2 là bi carde.

    [​IMG]
    Dãy nút số cho hệ thống Bola

    [​IMG]
    Cách tính khoảng hở giữa bi chủ (bi 1) và bi carde (bi 2)

    [​IMG]
    Ví dụ: bi 1 nằm ở nút số 8 băng dài, điểm đến nằm trên nút số 6. Vậy con số tổng = 8 + 6 = 14. Có con số 14 bạn có thể chọn mặt bi và áp phê cho phù hợp, trong trường hợp này chúng ta nên đánh nửa trái (mặt bi 6) và từ đó suy ra nên đánh 14 - 6 = 8 áp phê.

    [​IMG]
    Trường hợp bi carde nằm 5 trên băng dài và -1 trên băng ngắn.

    Thông thường sẽ có nhiều lựa chọn cho 1 cú đánh. Chúng ta sẽ chọn cách nào hợp lý nhất, hoặc cách nào phù hợp nhất với điều kiện thi đấu hoặc một lựa chọn cho việc né đá hoặc gài sườn cho thế bi tiếp theo.

    Trong ví dụ này, chúng ta sẽ chọn phương án 3+9, bởi vì với 6+6, có khả năng bị đá cao khi bi 2 sau khi bắt băng sẽ di chuyển tới khu vực ghi điểm.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Trường hợp tiếp theo, chúng ta ưu tiên 2+3 thay vì 3+2, lí do là cách đầu tiên sẽ tự nhiên hơn, thay vì cách thứ 2 phải sơn rất mỏng.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Thông thường vị trí bi không nằm hoàn toàn chính xác ở một con số nào đó. Khi đó chúng ta sẽ chọn nút số gần nhất với sai số nhỏ hơn 1/2 nút. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy một vài tham số đều bị sai số, lúc đó chúng ta cần phải xem xét lại (Chem_Than: cái hay của từng cơ thủ có lẽ là ở điểm này, phải tự linh hoạt trong công thức và chế nó thành cái của mình).

    Khi chúng ta muốn bi chủ chạy 4 hoặc 5 băng, hoặc muốn dùng lực lớn, chúng ta phải thêm 1 điểm(+1) vào công thức tổng bởi vì bi chủ sẽ di chuyển nhanh hơn.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Các trường hợp đặc biệt: khoảng hở giữa bi chủ và bi carde. Khi bi 1 và 2 sát nhau, chúng ta sẽ đo lường khoảng hở giữa 2 bi bằng 1 đường tiếp tuyến ảo (đi qua mép trong 2 bi) thay vì đi qua tâm 2 bi như những trường hợp khác. Cũng như vậy, khi chúng ta không thể tính toán khoảng hở khi bi 1 và 2 nằm gần góc dậu, chúng ta có thể kẻ 1 đường song song sao cho đường này cắt được băng dài. Một thủ thuật là chúng ta có thể dùng cơ để giúp hình dung ra đường song song này dễ dàng hơn.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Hệ thống này đồng thời cũng hữu dụng cho các cơ thủ bida lỗ trong một vài trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như chúng ta muốn phá một thế bi khó hoặc muốn đưa bi chủ về một vị trí chính xác gần như tuyệt đối.

    [​IMG]
    [​IMG]

    Video demo/tham khảo:





    ==========================

    Người dịch: chem_than
    Facebook: https://www.facebook.com/chemthan269
    Email: nthanhtrung269@gmail.com
    Bài viết được dịch từ website: http://www.dreiband.info/systems/ball-english.html
    Vui lòng ghi rõ nguồn ở trên và dịch từ bida8 nếu bạn copy từ bida8 ra.
    Last edited by a moderator: 24/7/17

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. NhatLv

    NhatLv Staff Member Tổ Sư Rùa Rùa Con Rùa Chiến

    Tham gia:
    23/9/16
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    update lại hình ảnh ^^
  3. caohuy

    caohuy Rùa Con

    Tham gia:
    4/6/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bạn chủ cho mình hỏi góc ra của bi chủ và bi carde ở bộ số này hình như mâu thuẫn với quy tắc 30 độ phải không bạn.
    Cụ thể: khi bi chủ chạm bi carde ở 1/2 trái bi, đối với quy tắc 30 độ thì bi chủ sẽ đi ra 1 góc 30 độ, nhưng đối với bộ số này thì bi chủ lại đi ra tới 60 độ.
    Bạn giải thích giúp mình nha.
    Cảm ơn bạn.
  4. Bida8vn

    Bida8vn Staff Member Tổ Sư Rùa

    Tham gia:
    24/1/16
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Qui tắc 30 độ nó đúng khi mình đẩy coule, còn trong bộ này, mình thường để ngang tâm bi nên góc lệch sẽ đi khác.
    caohuy thích bài này.

Chia sẻ trang này

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top