Hướng Dẫn Bida 3C (Phần 9): Bộ 50 - Phần 3 - Công Thức Tính Nhanh Góc Ngang

Thảo luận trong 'Kỹ thuật / Tài Liệu'

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top
  1. admin

    admin Staff Member

    Tham gia:
    12/4/14
    Bài viết:
    130
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Trong bộ 50, góc ngang (dài-ngắn-dài-dài) là 1 góc khó chịu, mà ít bạn tự tin vào công thức tính toán nhanh và độ chính xác cao. Trong hình đầu tiên, các bạn xem lại các dãy số của bộ 50, và sai số theo từng nút, 1 nút sai số 2.5. Các bạn cũng có thể coi lại bài hướng dẫn phần 2 để nhớ lại công thức nhanh hơn.

    [​IMG]

    Bước 1: đầu tiên chúng ta xác định dãy tia chuẩn, là dãy tia với góc đi từ 35.
    Tia ghi nhớ dễ nhất là tia 15, như chúng ta đã tìm hiểu ở clip trước, tia 15 về giữa bàn.
    Như trong hình, tia 15 là tia màu cam, tia này rất dễ nhớ, vì bạn để ý, nó nằm 1.5 nút trên băng 3, và cũng nằm 1.5 nút trên băng 4, đồng thời đi qua giữa bàn.

    Cũng trong bước 1, bạn kẻ 1 đường song song với tia chuẩn màu vàng, miễn sao nó đi qua điểm trúng. Thủ thuật là bạn dịch nửa nút hay 1 nút trên băng 3, thì đồng thời cũng dịch y chang, nửa nút hay 1 nút trên băng 4, sẽ ra tia song song.

    [​IMG]

    Ở bước 1 này, nếu bạn đã quen, thì thông thường bạn chỉ mất 1 giây để xác định tia trúng chưa trừ sai số. Ví dụ ở hình số 3, chúng ta xác định được tia trúng là 17 (tia chấm chấm màu đỏ), tia đi qua giữa 2 bi mục tiêu.

    [​IMG]

    Bước 2: Tính cặp tia trúng ở bước 1.

    Tiếp theo ở bước 2, bạn tính nhanh 1 tia đi qua bi chủ, mà ra được tia trúng ở bước 1 là 17.
    Để tính nhanh tia này, bạn nên chọn cặp tia tròn số trước, mà gần vào bi chủ, ví dụ: 17 = 37 - 20

    Tiếp theo, bạn dịch 1 căp tia, mà khoảng cách trên băng đi gấp đôi so với khoảng cách trên băng chạm, nếu bạn làm theo phương pháp này, thì bạn sẽ tìm ra cặp tia nhanh hơn nhiều so với việc đi trừ dần từng số. Và cặp tia chúng ta cần tìm là: 17 = 39 - 22

    [​IMG]

    Bước 3: tìm sai số cho tia trúng ở bước 1 và 2

    Ở bước này, với những người có kinh nghiệm, họ tính toán sai số ước chừng rất nhanh, vì họ đã tập luyện nhiều, nhưng với các bạn mới, thì chúng ta nên làm quen với tính toán.

    [​IMG]

    Lí thuyết đầu tiên, là chúng ta phải xác định vị trí trúng nằm ở nút bao nhiêu, nếu vị trí trúng nằm ở băng 3, thì tỉ lệ sai số là 0%, nếu vị trúng nằm ở nút 1, thì tỉ lệ sai số là 25%, và cứ thế bạn tính lên theo hình minh họa.

    Ở đây bạn để ý, dãy tia chuẩn của mình là đi từ 35, nghĩa là không có sai số, tuy nhiên cặp tia trúng xác định ở bước 2 có tia đi là 39, có nghĩa sai số trên băng 4 gần 2.5 đơn vị.
    Và bạn cũng để ý, sai số này là dài hơn, còn những tia trúng nằm dưới 35, thì sai số là ngắn hơn.

    [​IMG]

    Tiếp theo, chúng ta sẽ tính sai số với vị trí trúng theo nút:
    Sai số = Sai số theo tia đi x Tỉ lệ sai sốtheo nút trúng
    1.xxx đơn vị = 2.5 x 60%


    [​IMG]

    Sau khi tính toán, thì bạn thấy sai số loanh quanh 1 tới 2 đơn vị, con số này không quá chênh lệch, nên bạn có thể chọn 1 đơn vị cũng được. Vậy tia trúng đúng sẽ là 17 - 1 = 16

    Vậy các bạn thấy, so với tia trúng chưa trừ sai số ở bước 2 và bước 3 chênh lệch nhau cũng không nhiều, nếu cặp tia đi gần với tia chuẩn 35. Tuy nhiên những cặp tia đi mà xa 35 như 45, 50 hay 25, 20, thì chúng ta nên tỉ mỉ 1 chút trong tính sai số.

    Bước 4: Xác định lại cặp tia đúng
    Thực ra ở bước này, các bạn không cần phải tính toán lại, vì chúng ta đã tính toán ở bước 2 rồi, các bạn chỉ cần dịch mũi cơ vài đơn vị sai số như ở bước 2, thì sẽ ra được cặp tia đúng.

    [​IMG]

    Clip Demo:



    Chúc các bạn thành công!!!

    Liên hệ học bida libre (bida tự do) thầy Hùng: 0778713728

    Liên hệ học bida 3C hoặc đặt mua cơ/ bàn bida/ mở CLB:

    ☺ Email: nthanhtrung269@gmail.com
    ☺ Facebook: https://www.facebook.com/chemthan269/
    ☺ Fanpage: https://www.facebook.com/Bida8Shop-100690254906349

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top