Giáo trình bida cho người mới tập chơi. Phần 1: dành cho người chưa biết gì về bida.

Thảo luận trong 'Kỹ Thuật / Tài Liệu Sơ Cấp'

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top
  1. wiwi phố núi

    wiwi phố núi Rùa Con

    Tham gia:
    23/1/16
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Chào các bạn,

    Bida là bộ môn khá lôi cuốn với phần lớn là phái nam chúng ta. Những đường bi đẹp, kỹ thuật hay cũng như sê-ri nhiều điểm luôn mang đến cho mọi người những cảm giác thật tuyệt vời phải không? Mình cũng vậy, mình cũng là một người rất mê bida. Đến với bida cũng khá lâu rồi nhưng mình vẫn chưa thể nào đi được sê-ri cao điểm, do vậy mình mong muốn viết bài này để chia sẻ lại 1 phần nào đó những gì mình góp nhặt được cũng như để những người giỏi hơn có thể góp ý giúp cộng đồng bida chúng ta có thể dễ dàng hiểu và chơi được bộ môn bida này.

    Bài viết được viết theo quan điểm và khía cạnh của riêng bản thân mình. Chắc chắn sẽ có rất nhiều sai xót. Mong rằng sẽ nhận được sự giúp đỡ của các bậc tiền bối, các anh đi trước để góp phần nâng cao cộng đồng bida VN nói chung, cũng như cộng đồng libre tự do nói riêng. Chân thành cảm ơn!

    Ở bài viết đầu tiên này, mình sẽ không nhắc gì về rétro, coulé, effe hay masse. Mình chỉ nói về những điểm mình cảm thấy là quan trọng nhất đối với người mới tập chơi bida

    Không gian tập đánh bida

    Về không gian, tốt nhất là tập đánh ở những nơi yên tĩnh, ít ồn ào, bàn chuẩn (bi chạy mượt không bị đổ, băng không đơ). Điều này giúp làm giảm thiểu tối đa sự phân tâm khi bạn tập. Chỉ cần lúc bạn đang tập mà có người nhìn, hoặc đang nhắm trái bi mà có người đi ngang qua quẹt nhẹ vào cây cơ của bạn thôi cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự tập trung của bạn. Do đó, tốt nhất chọn nơi nào có không gian yên tĩnh, ít bị quấy rầy là ổn. Bàn chỉ cần không bị đổ và băng không đơ là được, không cần bàn quá đỉnh đâu nhé.
    P/s: Nếu được hãy deal với chủ bàn rằng bạn chỉ tập 1 mình, cố gắng nói khéo để chủ bàn giảm cho bạn 50% tiền giờ nhé. Bida là bộ môn tốn tiền, do đó tiết kiệm được tiền giờ là điều rất quan trọng để tiền bạc không chi phối quá nhiều đến đam mê của bạn. Chúc may mắn ^_^

    Tuân thủ giáo trình đang theo
    Điều rất quan trọng khi theo học bất cứ 1 giáo trình nào đó chính là phải có lòng tin vào giáo trình đó. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tập luyện của bạn. Ví dụ như khi bạn đang tập rétro, giáo trình yêu cầu bạn đẩy thẳng cơ không rụt lại. Nhưng trong quá trình tập, người xung quanh hướng dẫn bạn đẩy cơ tới rồi rụt về, bi vẫn chạy về. Bạn nghĩ rằng như vậy là đúng, rồi tập theo người bên ngoài. Khi đấy bạn sẽ bị tạo ra thói quen xấu và sau này sẽ rất khó sửa. Hãy có lập trình thật vững nhé.
    Không tập phần sau khi chưa nắm vững phần trước, điều này vô cùng quan trọng. "Dục tốc - bất đạt", mỗi khi bạn cố gắng làm điều gì đó thật nhanh khi chưa hiểu vấn đề, nếu cứ tiếp tục phần mới, nền móng cũ không vững sẽ làm cho bạn "tẩu hoả nhập ma". Học cũng như xây nhà vậy, nền móng ban đầu bạn không vững thì khi lên cao bị đổ sập cũng là điều không quá khó hiểu.

    Đọc hiểu lý thuyết trước khi thực hành
    Khi tập luyện, nếu không hiểu lý thuyết nhưng vẫn cố thực hành, bạn sẽ rất khó có thể thực hiện được kỹ thuật. Do đó, hãy cố gắng đọc thật kỹ, xem video hoặc xem hình ảnh demo thật kỹ trước khi bắt đầu đặt bọ tay lên bàn và cầm cơ tập.
    Đừng cố gắng tập như 1 cái máy nhé, hãy suy luận, so sánh và tìm hiểu xem mình tập đã đúng chưa. Tham khảo những kỹ thuật trong giáo trình, tập luyện và tự tìm tòi các clip trên mạng bởi các cao thủ thực hiện kỹ thuật đó và tập luyện để nâng cao khả năng của bản thân hàng ngày.

    Các kỹ thuật căn bản trong bida libre

    Theo rất nhiều tài liệu mình được đọc thì tứ trụ trong sơ cấp bao gồm: rétro, coule, 1 băngmasse. Chỉ cần thông thạo 4 kỹ thuật căn bản này, bạn đã có thể chơi "tạm gọi là tốt" bộ môn libre tự do này rồi.

    Trên đây là những điểm sơ qua mình muốn các bạn đọc trước khi bắt đầu tập chơi bida nhé. Mong nhận được ý kiến phản hồi của mọi người để mình hoàn thiện bộ giáo trình bida dành cho người mới tập chơi. Vì 1 cộng đồng đam mê bida ^_^.

    P/s: Nếu thấy bài viết hay hãy đăng ký thành viên và tick vào nút nhận thông báo để đón đọc phần tiếp nhé.

    Bài tiếp theo: Luật chơi bida libre
    Chỉnh sửa: 12/12/16
    Dũng thích bài này.

    Bình Luận Bằng Facebook

Từ khoá: tap danh bida

Chia sẻ trang này

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top