Hướng dẫn thay đầu cơ

Thảo luận trong 'Dụng cụ bida (cơ, bao tay, bàn...)'

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top
  1. Bida8vn

    Bida8vn Staff Member Tổ Sư Rùa

    Tham gia:
    24/1/16
    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Thay đầu cơ là một kĩ thuật không khó nhưng để đạt được tối đa hiệu quả sử dụng và thẩm mĩ cũng như việc bảo trì đầu cơ luôn đạt chất lượng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và đam mê. Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu đến các bạn kĩ thuật cơ bản nhất cũng như sử dụng các dụng cụ đơn giản thay đầu cơ để đạt được kết quả ưng ý.

    Trước khi tiến hành công việc, các bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau:

    + Dao bấm: đa chức năng hoặc dao bấm rọc giấy
    + Giấy nhám các loại: 100, 200, 400, 600, 1000
    + Keo dán: chúng tôi đề xuất dùng keo Con Voi, 110 Đài Loan hoặc các típ keo chuyên dụng của Mĩ..
    + Đầu cơ cần thay
    + Miếng gỗ lót


    Các bước tiến hành như sau:

    1. Bỏ đầu cơ cũ:

    [​IMG]

    Sử dụng dao bấm cắt bỏ đầu cơ cũ. Đưa lưỡi dao vào giữa phần nối đầu cơ cũ và đầu nhựa, đè mạnh dao bấm và lăn ngọn cơ cho đến khi tách được đầu cơ cũ ra.

    2. Vệ sinh đầu nhựa ( Ferrule)

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Yều cầu bạn phải mài phẳng hoàn hảo đầu nhưa đưa đầu cơ đều tay trên mặt giấy nhám (nhám 200 hoặc 400). Kết quả bạn đạt được một mặt phẳng có độ nhám để keo có thể bám dính chắc hơn.

    3. Chà nhám mặt đáy đầu cơ mới

    Hầu hết các đầu cơ mới mặt đáy đều có mặt đáy không phẳng, nên phải chà nhám mặt đáy cho phẳng đẻ tạo độ bám tốt cho keo, ngoài ra có nhiều đầu cơ mới được phủ sơn bóng và vì vậy khi dùng, chúng ta cần loại bỏ lớp sơn bóng này. Mài đầu cơ mới vào nhám thô đến khi mặt đáy phẳng hay hết lớp sơn bóng và đầu cơ mới đã sẵn sàng để thoa keo.

    [​IMG]

    [​IMG]

    4. Thoa keo và đính vào đầu nhựa

    Không nên thoa quá nhiều keo sẽ làm keo lâu khô và khi nén dẫn đến keo tràn & dính vào nhựa và chúng ta sẽ lại phải làm thêm thao tác vệ sinh lại đầu nhựa. Thoa keo nhẹ nhàng, đều ở cả 2 hai đầu cơ và đầu nhựa. Chờ từ 5 đến 10 phút để keo khô.Sau đó gắn đầu cơ vào đầu nhựa và cho vào bộ nén. Nếu không có bộ nén, có thể dùng vật cứng (như búa) gõ vào đầu cơ tạo lực nén tốt hơn và để cơ trên giá khoảng 3h (cho keo khô hẳn) rồi bắt đầu sử dụng.

    [​IMG]

    5. Cắt gọn và bo đầu cơ

    Dựng thẳng ngọn cơ và tì đầu cơ xuống thớt đỡ. Dùng dao bấm gọt các phần đầu dạ thừa to hơn đầu nhựa.

    [​IMG]

    6. Bo & vệ sinh đầu cơ

    Sử dụng ráp 200 - 400 trước. Sau đó dùng các ráp có chỉ số xù cao hơn từ 600 - 1000 để đánh bóng.

    [​IMG]

    [​IMG]

    (billiards-thanhminh.com)

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. Dzungscor

    Dzungscor Staff Member Rùa Con

    Tham gia:
    23/1/16
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Để đỡ khó khăn cho những người lần đầu thay, mình đề xuất "cụ tỉ" một số thứ:
    1. Keo dán: Mình dùng khá nhiều loại, cuối cùng thấy loại keo con voi loại 1 típ 2-3k là ok nhất (xem ảnh), trên nó có ghi: For wood, rubber, paper & leather... Loại này nếu dùng mấy đầu cơ rẻ như đầu cơ sừng trâu hoặc đầu R (bằng với phuýp không cần cắt gọt nhiều) dán xong tấm 1 tiếng sau là đánh được luôn.
    [​IMG]
    2. Cục gỗ bo đầu cơ, một mặt có dán giấy nhám: Nếu không muốn mua, có thể làm một miếng gỗ vừa tay, 2 mặt đánh láng: 1 mặt dán giấy nhám, mặt kia để đánh quanh đầu cơ. Mình cũng hay làm đỡ phải mua mà kích thước vừa tay hơn.

    3. Cái dụng cụ bo đầu cơ như thế này (ảnh 2) cũng có thể tự làm:
    [​IMG]
    Làm bằng cách dùng 1 khúc ống nước bằng nhựa dài tầm 30cm (tùy thích), sau đó dùng cưa chẻ đôi nó ra theo chiều dọc nhưng chỉ chẻ 1/2 chiều dài thôi để phần sau cầm cho dễ, sau đó cắt ngang 1 bên, còn lại 1 nửa bên kia của ống và phần dưới, sau đó lấy miếng giấy nhám lồng vào phần lỏm của ống nước, lưu ý không cần phải dán keo, sau này dùng xong giấy nhám vừa khó thay vừa bẩn, chỉ cần cắt thừa ra chút và gấp mép ra phía ngoài là nó giữ được rồi.
    Hình minh họa:[​IMG]
    Cái này chỉ đúng với các đầu cơ thường như đầu R hoặc đầu Sừng trâu (loại 5-7k hay dùng cho cơ củi ở tiệm bida). Với đầu cao cấp chút như Mori, Longoni... thì hầu hết là rất phẳng và nó làm sẳn lớp "bắt keo" cho mình, có nghĩa là không cần mài nữa mà chỉ mài trên phuýp ở cơ thôi.
    Sau khi gọt quanh đầu cơ, dùng mặt gỗ (không dán giấy nhám) của miếng gỗ (đã nói ở phần 2 bên trên) mài quanh đầu cơ cho bóng, nhìn đẹp và dễ cảm giác vị trí hơn. Sau đó lấy cái dụng cụ hình 1/2 ống kia (phần 3) sạc các đầu cơ có hình tròn vì đa số những đầu cơ xịn đều bằng phải chứ không tạo hình sẵn như đầu cơ R. Một đầu cơ chuẩn là đầu cơ có hình hơi tròn phía trên và được mài láng xung quanh như hình bên dưới. Chúc các bạn thành công. (Dzungscor)
    [​IMG]
  3. duonua1s

    duonua1s Rùa Con

    Tham gia:
    21/7/16
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    nó hớp hồn hok biết bao nhiu dân mê
  4. duonua1s

    duonua1s Rùa Con

    Tham gia:
    21/7/16
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    thích đi hóng gió nơi này nơi nọ nhưng sợ
  5. thaiabm

    thaiabm Rùa Con

    Tham gia:
    23/7/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Thông tin có ích, cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết nhé, chúc vui vẻ !

Chia sẻ trang này

  • Tư vấn kĩ thuật bida: Chém Thần | Hỗ trợ kĩ thuật web: Wiwi | Hỗ trợ demo kĩ thuật bida: Tano | Tư vấn định hướng diễn đàn: Thiên Bình | Nhà tài trợ vàng: CLB Bida Top